Thứ Bảy, 26 tháng 4, 2014

Tìm hiểu về búp bê Nga

Búp bê Nga hay Búp bê babushka (Búp bê lồng nhau, Búp bê làm tổ,...), búp bê Matryoska (tiếng Nga: матрёшка) là một loại búp bê đặc trưng của Nga. Búp bê thường được làm bằng loại gỗ thơm và chống ẩm tốt. Thật ra đó là một bộ gồm những búp bê rỗng ruột có kích thước từ lớn đến nhỏ. Con búp bê nhỏ nhất sẽ được chứa đựng trong lòng con búp bê lớn hơn nó một chút, đến lượt mình con búp bê lớn được chứa trong một con búp bê khác lớn hơn, và cứ thế cho đến con lớn nhất sẽ chứa tất cả những con búp bê còn lại trong bộ. 

Tìm hiểu về búp bê Nga

Tìm hiểu về búp bê Nga

Từ "babushka" (бабушка) trong tiếng Nga mang nghĩa là "bà cụ". Còn từ "matryoshka" (матрёшка) là một cách gọi thân mật của "Matryona" (Матрёна), một tên riêng trong tiếng Nga dành cho phái nữ. Còn Loại búp bê Nga truyền thống có con nhỏ nhất trong cùng thường vẽ hình cô bé con, sau đó các búp bê lớn hơn bao ngoài vẽ hình cô bé trưởng thành theo thời gian. Hình Matryoska truyền thống là hình một cô gái Nga mang khăn chùm đầu. Chiều cao búp bê Matryoshka thay đổi từ vài xen-ti-mét cho đến cả mét. Bộ búp bê Matryoska thường có ít nhất là 5 con, và số con thường là số lẻ 7, 9, 11.

Lịch sử búp bê Nga
Bộ búp bê Matryoska đầu tiên do nghệ nhân và cũng là nhà sản xuất búp bê Vasily Petrovich Zvyozdochkin chế tác từ bản thiết kế của Sergey Vasilyevich Malyutin, một họa sĩ Abramtsevo - một nhà công nghiệp và cũng là người bảo trợ cho nghệ thuật nổi tiếng tại Nga sống tại điền trang của Savva Ivanovich Mamontov,.
Lịch sử búp bê Nga
Bộ búp bê đầu tiên của V. P. Zvyozdochkin và S. I. Maliutin gồm 8 búp bê: búp bê nhỏ nhất hình một em bé sơ sinh, búp bê lớn thứ năm hình một bé trai, búp bê ngoài cùng hình một cô gái đang cầm một con gà trống vườn; số còn lại được thể hiện như các bé gái. Bản thân bộ búp bê do chính Malyutin trang trí, lấy ý tưởng trên bộ búp bê gỗ của Nhật về Thất phúc thần (Shichi-fuku-jin), bảy vị thần may mắn trong thần thoại Nhật Bản. Năm 1900, vợ của S. I. Mamontov đem các búp bê của Malyutin và Zvyozdochkin triển lãm tại Triển lãm thế giới ở Paris. Bộ búp bê này được nhận huy chương đồng của lễ hội. Không lâu sau đó, tại nước Nga đã hình thành những cơ sở sản xuất búp bê Matryoska đầu tiên.

0 nhận xét :

Đăng nhận xét