Thứ Bảy, 26 tháng 4, 2014

Những bộ Búp bê Nga nổi tiếng

"Diện mạo" của các búp bê Nga Matryoska trong cùng một bộ thường cùng thuộc một chủ đề nào đó, thí dụ bộ búp bê thôn nữ trong bộ trang phục truyền thống, hay bộ búp bê các nhân vật trong truyện cổ dân gian.

Búp bê Nga truyền thống

Thậm chí sau thời kỳ cải tổ Perestroika có cả những bộ búp bê về các nhân vật lãnh đạo của nhà nước Liên bang Xô Viết và nhà nước Liên bang Nga ngày nay, theo thứ tự nhỏ dần từ hiện tại tới quá khứ. Búp bê nhỏ nhất là Vladimir Ilyich Lenin, Iosif Vissarionovich Stalin, tiếp đó là Nikita Sergeyevich Khrushchyov, Leonid Ilyich Brezhnev (Yuri Andropov và Konstantin Chernenko gần như không xuất hiện do thời gian tại chức quá ngắn) lớn nhất là Mikhail Sergeyevich Gorbachyov. 

Bộ búp bê Nga Chính trị gia

Bộ búp bê Nga Chính trị gia


Các bộ mới hơn bắt đầu từ các lãnh đạo Liên bang Nga như Boris Nikolayevich Yeltsin, Vladimir Vladimirovich Putin, Dmitry Anatolyevich Medvedev sau đó là các lãnh đạo Liên Xô. Về sau số chủ đề của búp bê Matryoska càng trở nên đa dạng hơn: tranh chân dung, động vật, tranh biếm các chính trị gia, họa sĩ, ngôi sao điện ảnh, người máy,... Đặc biệt chân dung các lãnh đạo Liên Xô rất phổ biến trong nửa đầu thập niên 1990.
Một đàn búp bê Matryoska sau khi đã được tháo rời.
Một đàn búp bê Matryoska sau khi đã được tháo rời.

Hiện nay, nhiều nghệ sĩ Nga là các chuyên gia trang trí búp bê Matryoska. Các nơi có truyền thống sản xuất búp bê là Sergiyev Posad, Semionovo (thành phố Semyonov ngày nay), Polkholvsky Maidan và Kirov. Năm 2001, công ty Hoa Kỳ mua bản quyền sản xuất búp bê Matryoska từ NBA, NHL, MLB, Elvis và trở thành công ty đầu tiên trên thế giới nắm bản quyền sản xuất loại búp bê này.

0 nhận xét :

Đăng nhận xét