Thứ Bảy, 26 tháng 4, 2014

Đặc điểm của Búp bê Nga

Một bộ búp bê Nga Matryoska bao gồm những búp bê rỗng ruột làm bằng gỗ, trong đó búp bê lớn nhất sẽ chứa toàn bộ những búp bê còn lại, đến lượt mình, búp bê nhỏ hơn sẽ chứa một búp bê khác nhẻ hơn, cứ như thế, búp bê trong cùng sẽ là búp bê nhỏ nhất.

Đặc điểm của Búp bê Nga

Đặc điểm của Búp bê Nga

Hình dạng búp bê thường giống như một chiếc bình với phần đầu búp bê hơi tròn và phần thân thuôn bầu; rất ít có chi tiết nồi ra ngoài - ví dụ như búp bê không có tay và thường các nghệ nhân cũng thường không vẽ hình cánh tay lên bề mặt búp bê.

Số lượng búp bê trong mỗi bộ thường là số lẻ, dù có một số trường hợp ngoại lệ như bộ búp bê Nga Matryoska nguyên mẫu do Zvyozdochkin chế tác có 8 búp bê. Theo truyền thống số lượng búp bê trong bộ thường ít nhất là 5, và có những bộ búp bê đặc biệt do các nghệ nhân cực kỳ khéo tay tạo ra với số lượng búp bê lên đến vài chục. Các búp bê nhỏ phía trong có thể là nam hay nữ, và búp bê nhỏ nhất thường được thể hiên như một em bé và không rỗng ruột như các búp bê lớn hơn. Thông thường, búp bê lớn nhất được thể hiện như một cô gái mặc bộ trang phục truyền thống của Nga (sarafan). 

Đặc điểm của Búp bê Nga 2

 Đặc điểm của Búp bê Nga

Việc trang trí cho các búp bê được các nghệ nhân hết sức coi trọng và nó được xem như là một nghệ thuật, thể hiện trình độ của các nghệ nhân làm búp bê.

0 nhận xét :

Đăng nhận xét